ระบบสาระสนเทศเพื่อการจัดการ

ระบบสาระสนเทศเพื่อการจัดการ
มาลองดูกัน ระบบสาระสนเทศเพื่อการจัดการ

วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สรุปเนื้อหาบทที่ 2 พื้นฐานของระบบสาระสนเทศ

สรุปบทที่ 2 พื้นฐานของระบบสาระสนเทศ
แนวคิดเรื่องระบบสาระสนเทศพื้นฐาน
         เป็นรากฐานของระบบสาระสนเทศที่แสดงให้เห็นถึงการนำระบบไปใช้ในในองค์กรธุรกิจ
การวิเคราะห์ American Management System
กรณีศึกษาของ American Management System จะช่วยให้ในการเรียนรู้เรื่องประโยชน์และข้อจำกัดของการใช้ระบบสาระสนเทศในธุรกิจ มีส่วนประกอบพื้นฐานดังนี้
-                   ทรัพยากรบุคคล ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ข้อมูลและเครือข่าย
-                   สิ่งที่สนับสนุนข้อมูลเข้า การประมวลผล ข้อมูลออก จัดเก็บและกิจกรรมควบคุม
-                   ผลิตภัณฑ์สาระสนเทศที่หลากหลายสำหรับผู้ใช้
กรณีศึกษาจริงของ American Management System: ผลประโยชน์ทางธุรกิจของการจัดการองค์ความรู้
           แอนครู เจเวล ได้พิจารณาเอกสารเครื่องมือปรับรื้อกระบวนการ(Reengineering) ทางธุรกิจ
ศูนย์ความรู้เป็นจุดต่อที่สามารถตรวจสอบทรัพยากรทั้งหมดขององค์กร เป็นการรวบรวมความรู้ของธุรกิจมาไว้ที่ปลายนิ้วของพนักงาน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นของระบบการจัดการองค์ความรู้ เป้าหมายพื้นฐานคือการนำข้อมูลที่เป็นกุญแจของสิ่งต่างๆ
แนวคิดเรื่องระบบ
          ระบบ คือ กลุ่มของส่วนประกอบที่มีความเกี่ยวพันระหว่างกันมีการทำงานร่วมกันเพื่อเป้าหมายเดียวกันประกอบด้วยส่วนประกอบพื้นฐาน 3 อย่าง คือ
-                   การนำเข้า/ข้อมูลนำเข้า(Input)
-                   การประมวลผล(Process)
-                   การส่งออก/ข้อมูลออก/การแสดงผล/ผลลัพธ์(Output)
ผลป้อนกลับและการควบคุม
          ระบบที่มีการป้อนกลับและการควบคุมบางครั้งเรียก ระบบไซเบอร์เนติกส์ ซึ่งเป็นระบบเฝ้าสังเกตุด้วยตัวเองและระบบจัดระเบียบด้วยตัวเอง
-                   ผลป้อนกลับ/ผลสะท้อน/ผลส่งกลับ เป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของระบบ
-                   การควบคุม เป็นการเฝ้าสังเกตและการประเมินผลป้อนกลับว่าระบบได้ดำเนินไปใกล้เป้าหมายหรือไม่
ส่วนประกอบของระบบสาระสนเทศ
แนวความคิด 4 หลักใหญ่ๆ ที่สามารถนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์กับระบบสาระสนเทศได้ทุกประเภท
-                   บุคลากร ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ข้อมูลและเครือข่าย
-                   ทรัพยากรบุคคล รวมทั้งผู้ใช้
-                   ทรัพยากรข้อมูล อยู่ในรูปสาระสนเทศสำหรับผู้ใช้
-                   การประมวลผลสาระสนเทศ
ทรัพยากรระบบสาระสนเทศ
ทรัพยากรบุคคล
-                   ผู้ใช้งานเป็นผู้ที่ใช้ระบบหรือผลิตภัณฑ์ของระบบสาระสนเทศ
-                   ผู้เชี่ยวชาญระบบสาระสนเทศ เป็นบุคลที่พัฒนาและควบคุมระบบสาระสนเทศ
ทรัพยากรฮาร์ดแวร์
-                   ระบบคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วย หน่วยประมวลผลกลางที่ประกอบด้วยไมโครคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์รอบข้างที่หลากหลายเชื่อมต่อกัน
-                   อุปกรณ์คอมพิวเตอร์รอบข้างหรืออุปกรณ์เชื่อต่อ เป็นอุปกรณ์ต่าง
ทรัพยากรซอฟต์แวร์
-                   ซอฟต์แวร์ระบบ เช่น โปรแกรมระบบปฏิบัติการ
-                   ซอฟต์แวร์ประยุกต์ เป็นโปรแกรมสั่งประมวลผลสำหรับการใช้งานคอมพิวเตอร์เฉพาะอย่างโดยผู้ใช้
-                   กระบวนคำสั่ง เป็นคำสั่งปฏิบัติการสำหรับผู้ที่จะใช้ระบบสาระสนเทศ
ทรัพยากรข้อมูล
-                   ฐานข้อมูล ที่เก็บข้อมูลที่ประมวลผลและจัดระบบแล้ว
-                   ฐานความรู้ ที่เก็บความรู้ในรูปแบบหลากหลาย
ทรัพยากรเครือข่าย
-                   สื่อการติดต่อสื่อสาร เช่น สายคู่บิดเกลียว
-                   การสนับสนุนเครือข่าย ประกอบด้วย บุคลากร ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์และข้อมูลที่สนับสนุนการปฏิบัติงานและการใช้งานสื่อสารโดยตรง
กิจกรรมระบบสาระสนเทศ
          การนำเข้าของทรัพยากรข้อมูล  ข้อมูลรายการทางธุรกิจหรือเหตุการณ์อื่นๆจะถูกอ่านและเตรียมสำหรับการประมวลผลในกิจกรรมนำเข้า
การประมวลผลข้อมูลสาระสนเทศ ข้อมูลโดยปกติจะประมวลผลโดยกิจกรรม เช่น การคำนวณ
การส่งออกของกิจกรรมสาระสนเทศ สาระสนเทศหลายรูปแบบถูกนำเสนอให้แก่ผู้ใช้จากกิจกรรมส่งข้อมูลออก เป้าหมาย คือ การผลิตผลิตภัณฑ์สาระสนเทศที่เหมาะสมแก่ผู้ใช้ มีคุณสมบัติ 3 มิติ คือ เวลาเนื้อหาและรูปแบบ
หน่วยเก็บของทรัพยากรข้อมูล
การควบคุมผลการปฏิบัติการของระบบ ในระบบสาระสนเทศจะเกิดผลป้อนกลับของข้อมูลเข้า การประมวลผล ข้อมูลออกและการบันทึกข้อมูล
การยอมรับในระบบสาระสนเทศ  ในการแปลงทรัพยากรข้อมูลให้เป็นผลิตภัณฑ์สาระสนเทศ บางระบบอาจใช้เครื่องมืออย่างง่ายๆ
การวิเคราะห์ระบบสาระสนเทศของ American General
            ทรัพยากรบุคคล ได้แก่ ผู้ใช้งานทั้งหมด ทรัพยากรฮาร์ดแวร์ ได้แก่ เครื่องจักรกลต่างๆ ทรัพยากรซอฟแวร์ ได้แก่ โปรแกรมประยุกต์ที่ปรับปรุงให้เหมาะกับธุรกิจ ทรัพยากรเครือข่ายหลัก คือ อินทราเน็ตของบริษัท ทรัพยากรข้อมูลอันรวมถึงข้อมูลค้าและขายซึ่งจัดเก็บอยู่บนเครื่องแม่
แนวโน้มของระบบสาระสนเทศ
หนึ่ง การพัฒนาอย่างรวดเร็วของไมโครคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์สำเร็จประยุกต์ เครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคม ทำให้เกิดปรากฏการณ์ใหม่เป็นการคำนวณโดยผู้ใช้
สอง แนวความคิดของระบบสาระสนเทศเพื่อผู้บริหารได้รับการพัฒนาขึ้น
สาม การพัฒนาและประยุกต์เทคนิคปัญญาประดิษฐ์ ทำให้ระบบสาระสนเทศเกิดบทบาทใหม่ที่สามารถให้บริการที่ปรึกษาแก่ผู้ใช้โดยการจัดหาคำแนะนำที่เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องได้
สุดท้าย การเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันในเรื่องความสามารถของระบบสาระสนเทศธุรกิจเครือข่ายองค์กรที่เชื่อมโยงกันทั่วโลก
ประเภทของระบบสาระสนเทศ
1.             ระบบสนับสนุนการปฏิบัติการ
1.1      ระบบประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง สามารถผลิตผลิตภัณฑ์สาระสนเทศสำหรับการใช้ภายในและภายนอกองค์กรได้ด้วย สามารถประมวลผลได้ 2 แนวทาง คือ การประมวลผลแบบกลุ่มและการประมวลผลแบบทันที
1.2      ระบบการควบคุมการประมวลผล จะตัดสินใจอัตโนมัติโดยคอมพิวเตอร์
1.3      ระบบความร่วมมือองค์กรเป็นระบบสาระสนเทศที่ใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศที่หลากหลายเพื่อช่วยให้คนทำงานร่วมกัน
2.             ระบบสนับสนุนการจัดการ
ทฤษฎีระบบของการประมวลผลข้อมูลองค์กรเข้าด้วยกันด้วยเหตุผล 2 ประการ คือ
-                   เน้นในเชิงการจัดการ ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจของฝ่ายจัดการ
-                   เน้นกรอบของระบบ สำหรับการจัดระเบียบโปรแกรมประยุกต์ระบบสาระสนเทศ
2.1      ระบบสาระสนเทศเพื่อการจัดการ เป็นระบบสนับสนุนการจัดการที่มีรูปแบบธรรมดา สาระสนเทศมีการจัดเตรียมให้ผู้จัดการจะเป็นทั้งการแสดงผลและรายงานโดยที่ 1) ทันทีที่ต้องการ2) ตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ล่วงหน้า 3) เมื่อมีเงื่อนไขพิเศษเกิดขึ้น
2.2      ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจ
เป็นความก้าวหน้าจากระบบรายงานสาระสนเทศและระบบประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลงที่ใช้คอมพิวเตอร์แบบโต้ตอบ ซึ่งใช้แบบจำลองการตัดสินใจและฐานข้อมูลพิเศษเพื่อช่วยในการตัดสินใจของผู้ใช้ระดับการจัดการ
2.3      ระบบสาระสนเทศเพื่อผู้บริหาร
เป็นระบบสาระสนเทศเพื่อจัดการที่ปรับปรุงให้เป็นสาระสนเทศเชิงกลยุทธ์สำหรับผู้บริหารระดับสูง คือ การเตรียมสาระสนเทศที่ได้คัดเลือกให้เข้าถึงได้ทันทีโดยง่าย
3.             การจำแนกระบบสาระสนเทศอื่นๆ
3.1      ระบบผู้เชี่ยวชาญ จากการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เป็นส่วนหนึ่งของวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่มีเป้าหมายในระยะยาวคือการพัฒนาให้คอมพิวเตอร์คิดเองได้ มองเห็น เดิน พูดและรู้สึกได้
3.2      ระบบการจัดการองค์ความรู้ เพื่อความอยู่รอดและมั่งคั่งในสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
3.3      ระบบสาระสนเทศเชิงกลยุทธ์ เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศเพื่อพัฒนาสินค้า บริการ และการทำให้ธุรกิจมีความได้เปรียบเหนือคู่แข่งในตลาดโลก
3.4      ระบบสาระสนเทศเชิงธุรกิจ ได้จัดเตรียมผลิตภัณฑ์มาระสนเทศที่หลากหลายให้แก่ผู้จัดการ เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจตามแต่ละหน้าที่ของธุรกิจที่รับผิดชอบ
3.5      ระบบสาระสนเทศแบบบูรณาการ เป็นระบบสาระสนเทศแบบประกอบหรือแบบทำได้หลายหน้าที่ ถูกออกแบบให้ผลิตสาระสนเทศและสนับสนุนการตัดสินใจในหน้าที่ทางธุรกิจและการจัดการในหลายๆระดับ
อ้างอิง
             จากเอกสารประกอบการเรียนวิชา ระบบสาระสนเทศเพื่อการวางแผนทางการบริหาร อาจารย์ ทาริกา รัตนโสภา
นางสาววรรณดี สองศรี สาขา การจัดการ 3/2 เลขที่ 1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น