ระบบสาระสนเทศเพื่อการจัดการ

ระบบสาระสนเทศเพื่อการจัดการ
มาลองดูกัน ระบบสาระสนเทศเพื่อการจัดการ

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

อธิบายภาพ เทคโนโลยีสารสนเทศกับกลยุทธ์ของธุรกิจ

อธิบายภาพต่อไปนี้ เทคโนโลยีสารสนเทศกับกลยุทธ์ของธุรกิจ




เทคโนโลยีสารสนเทศกับกลยุทธ์ธุรกิจ
 กลยุทธ์ คือการหาแนวทางให้องค์การสามารถเอาชนะคู่แข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้เงื่อนไขของทรัพยากรที่มีอยู่ กลยุทธ์สามารถจำแนกได้เป็น 3 ประเภทดังนี้
                                      กลยุทธ์ระดับบริษัทหรือองค์การ
                                                         
                                             กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
                                                         
                                             กลยุทธ์ระดับหน้าที

กลยุทธ์ที่ธุรกิจนามาประยุกต์ใช้ในปัจจุบัน
1. แรงผลักดันจากลูกค้า (Customer driven) การสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า หรือการนาเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามาบริการลูกค้า
2. การแข่งขันระดับโลก (global competition) ธุรกิจต้องพร้อมที่จะดาเนินการทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ เพื่อให้สามารถเจริญเติบโตและแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. การกาหนดขนาดที่เหมาะสม (right sizing) ผู้บริหารปรับโครงสร้างให้เหมาะสม โดยใช้ทรัพยากรร่วมกัน (Shared Resources) องค์การเรียนรู้ มีบุคลากรคิดอย่างเป็นระบบตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว
4. คุณภาพ (quality) ผลิตภัณฑ์และบริการที่เหมาะสมกับเงินที่ลูกค้าเสียเงินไป และนาหลักการจัดการด้านการดาเนินการสมัยใหม่มาใช้ (TQM)
5. เทคโนโลยี (technology) เป็นเครื่องมือสาคัญเชิงกลยุทธ์ ช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันแก่ธุรกิจ และการสร้างภาพลักษณ์ให้แก่ผู้บริโภค ในสังคมโลกาภิวัตน์นอกจากการผลิตที่มีคุณภาพแล้ว ธุรกิจที่เข้มแข็งและสามารถปรับตัวอย่างรวดเร็วเท่านั้นที่จะอยู่รอด
                                           
                                           กระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์
  
                                                      กำหนดเป้าหมาย
                                                        
                                                 วิเคราะห์สภาพแวดล้อม
                                                                     
                                                 การกาหนดกลยุทธ์
                                                                          
                                               การนากลยุทธ์ไปปฏิบัติ
                                                                      
                                                  การควบคุมกลยุทธ์

ธุรกิจที่ต้องการเจริญเติบโตและอยู่รอดในระยะยาว จะต้องมีการจัดการเชิงกลยุทธ์ที่เป็นระบบ เพื่อแสวงหาโอกาสและหลีกเลี่ยงอุปสรรคที่เกิดขึ้น
เทคโนโลยีสารสนเทศกับองค์การ
การเบิกและถอนเงินผ่านเครื่องฝากและถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) ทาให้ลูกค้าและธนาคารสามารถกระทาธุรกรรมทางการเงินอย่างถูกต้องและรวดเร็ว
ปัจจุบันเราเริ่มรับรู้และเคยชินกับองค์การสมัยใหม่ (Modern Organization) ที่จะนาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ทาให้มีโครงสร้างและลักษณะการดาเนินงานที่แตกต่างจากองค์การแบบเดิมอย่างชัดเชนตัวอย่างเช่น
-การติดต่อสื่อสารและการไหวเวียนของข้อมูลผ่านระบบเครือข่าย
-ระบบสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพช่วยลดลาดับขั้นในการจัดการ
-ระบบสื่อสารโทรคมนาคมที่ทันสมัย ทาให้บุคคลสามารถทางานอยู่ คนละที่ ซึ่งลดการติดต่อสื่อสารแบบเผชิญหน้าโดยตรง
-การประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในองค์การ ส่งผลให้บุคคลมีคุณภาพเพิ่มขึ้นทั้งด้านศักยภาพส่วนตัวและจากสารสนเทศที่เขาได้รับ
-การปรับองค์การให้มีการใช้อุปกรณ์สานักงานและการสูญเสียทรัพยากรน้อยลง
การประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศกับกลยุทธ์
1. เทคโนโลยี (technology) เช่น เพื่อลดระยะเวลาในการปฏิบัติงาน
2. บทบาทของบุคคล (individual and roles) มีเครื่องมือและกระบวนการในการทางานใหม่
3. โครงสร้าง (structure) เช่น การรื้อระบบ ลดขนาดองค์การลง
4. กระบวนการจัดการ (management process) พื้นฐานทางธุรกิจต้องมีบุคลากรที่มีความรู้
5. กลยุทธ์ (strategy) โดยศักยภาพและความคล่องตัวในการใช้งานจึงถูกนามาประยุกต์เพื่อสร้างและธารงรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันให้แก่องค์การ
ระบบสารสนเทศกับการธารงรักษาความได้เปรียบในการแข่งขัน
1. ดาเนินการก่อน (first mover) เพื่อให้เกิดความซื่อสัตย์ต่อสินค้าและบริการขององค์การเกิดขึ้นในกลุ่มลูกค้า
2. ผู้นาด้านเทคโนโลยี (technological leadership) นาเทคโนโลยีใหม่ ๆ มีประยุกต์ใช้ในการทางาน
3. เสริมสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง (continuous innovation) โดยผู้บริหารต้อง(Research and Development) ผลได้ผลเสียของการเป็นผู้นาด้านนวัตกรรม
4. สร้างต้นทุนที่สูงในการเปลี่ยนแปลง (create high switching cost) สร้างความไม่สะดวก สบายหรือค่าใช้จ่ายที่สูงแก่ลูกค้าทั้งทางตรงและทางอ้อม ถ้าต้องการให้เขาเปลี่ยนผลิตภัณฑ์หรือบริการระบบสารสนเทศกับการรักษาความได้เปรียบในการแข่งขัน
นางสาววรรณดี สองศรี การจัดการ 3/2 เลขที่ 1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น